Benchmark Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Benchmarking Đối Với Doanh Nghiệp

Để so sánh năng lực giữa các doanh nghiệp, thuật ngữ Benchmark thường được sử dụng. Đây là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong hầu hết các khu vực trên thị trường. Để hiểu thêm về Benchmark là gì, hãy xem bài viết dưới đây!
Benchmark là gì?
Định nghĩa Benchmark
Đo Benchmark hoặc Benchmark là quá trình đo lường và đánh giá hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình của một doanh nghiệp so với hoạt động của một doanh nghiệp đầu ngành khác.
Đây là một kỹ thuật quản lý có hiệu quả nhất trong việc cải thiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, Benchmark sẽ xác định các cơ hội cải tiến nội bộ bằng cách nghiên cứu các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả cao. Sau đó, phân tích điều gì làm cho hiệu suất đó trở nên tốt như vậy, so sánh nó với doanh nghiệp của bạn và bắt đầu thực hiện các thay đổi để đạt được những cải tiến đáng kể.
Các thay đổi bao gồm điều chỉnh các tính năng của sản phẩm để vượt trội hơn so với dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, thay đổi dịch vụ cung cấp hoặc thiết lập hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
Những cấp độ của Benchmarking
Mức độ hoạt động: áp dụng cho từng đơn vị kinh doanh.
Cấp độ chức năng: Xem xét ứng dụng trong toàn tổ chức. Điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho tất cả các bộ phận trong tổ chức.
Cấp chiến lược: Ảnh hưởng đến các kế hoạch và hệ thống chiến lược của tổ chức. Việc đo Benchmark chiến lược không mang lại kết quả ngay lập tức, nhưng có khả năng mang lại lợi ích lâu dài.
Những lợi ích của Benchmarking
Phân tích khả năng cạnh tranh
Bằng cách xác định các lĩnh vực bạn muốn cải thiện trong doanh nghiệp của mình và đánh giá hiệu suất hiện tại của bạn so với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động của mình. Sử dụng Benchmark theo cách này cho phép các doanh nghiệp đạt được lợi thế chiến lược so với các đối thủ cạnh tranh trong khi tăng tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành.
Kiểm tra hiệu năng
Đo Benchmark liên quan đến việc xem xét các xu hướng hiện tại trong dữ liệu và dự đoán các xu hướng trong tương lai dựa trên những gì bạn muốn đạt được. Để thành công, đo Benchmark phải là một quá trình liên tục và kiểm tra hiệu suất là một đặc tính cố hữu của quá trình này.
Cải tiến liên tục
Cải tiến liên tục cũng là một thuộc tính cần thiết của Benchmarking, một yếu tố giúp các công ty cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Những cải tiến không chỉ diễn ra trong một sớm một chiều mà chúng phải được tiếp tục theo thời gian.
Lập kế hoạch và Thiết lập Mục tiêu
Sau khi thực hiện đo Benchmark, các mục tiêu và chỉ số được thiết lập để cải thiện hiệu suất. Những mục tiêu này là mới và khả thi.
Khích lệ nhân viên
Đo Benchmark sẽ giúp mọi người trong doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vai trò của họ. Từ đó, nhân viên sẽ tự hào về công việc mình làm. Niềm tự hào này dẫn đến hiệu suất tốt hơn và kết quả cuối cùng chất lượng cao hơn.
Hiểu được lợi thế của doanh nghiệp
Nếu bạn đang nghĩ đến việc cải thiện bất kỳ quy trình nào trong doanh nghiệp của mình, đo Benchmark là một cách để xem bạn đang ở đâu bằng cách lập kế hoạch các bước cần thiết để đạt được một mục tiêu cụ thể. .
Quy trình thực hiện Benchmarking
Lập kế hoạch
Giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất của việc thực hiện đo Benchmark là lập kế hoạch. Kế hoạch bao gồm danh sách những gì doanh nghiệp muốn cải thiện, những gì đối thủ cạnh tranh cần so sánh và những gì cần đạt được. Chỉ sau khi bước này hoàn thành, bạn mới có thể thực hiện bước tiếp theo.
Thu thập thông tin
Sau khi lập kế hoạch, bước tiếp theo là thu thập thông tin về các quy trình mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang thực hiện. Ví dụ: nếu bạn muốn cải thiện sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của mình, bạn nên hiểu các quy trình liên quan đến bộ phận, cách xử lý các cuộc gọi và thông tin liên lạc và tìm hiểu xem nó khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào.
Phân tích dữ liệu
Khi bạn đã thu thập được các thông tin cần thiết, bạn có thể bắt đầu phân tích những hạn chế mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng không có doanh nghiệp nào là hoàn hảo và cần được phân tích với thái độ khách quan nhất. Sau khi phát hiện ra những điểm yếu cố hữu, hãy đưa ra giải pháp để cải thiện chúng.
Thực hiện
Giải quyết những điểm yếu không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là khi bạn đề xuất những thay đổi. Việc thu thập và phân tích thông tin chỉ có giá trị nếu bạn có thể thực hiện các thay đổi và cải thiện hiệu suất hoạt động của công ty cũng như đạt được các mục tiêu kế hoạch ban đầu.
Giám sát được thiết kế để xác định sự thành công của chương trình. Giai đoạn thực hiện sẽ có các chỉ số và mục tiêu thành công trong một khung thời gian cụ thể. Do đó, giám sát là cách duy nhất để biết ảnh hưởng của những thay đổi. Thời gian theo dõi phụ thuộc vào kết quả bạn muốn.
Benchmark là một quá trình quan trọng để các công ty cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về Benchmark là gì, hy vọng bạn có thể áp dụng thành công quy trình này!