Tin Tổng Hợp

Brief là gì?

Brief là gì? Là tài liệu do Khách hàng cung cấp cho Công ty Dịch vụ Tiếp thị (Đại lý), trong đó có các thông tin Brief rất cần thiết để giúp Đại lý hiểu đầy đủ các yêu cầu của mình.

Ogilvy & Mather có một câu nói nổi tiếng, “Give me the freedom of a tight brief.” Một brief tốt không chỉ truyền tải tất cả thông tin cần thiết về khách hàng và vấn đề mà khách hàng muốn giải quyết mà còn truyền cảm hứng sáng tạo.

Có 2 hình thức brief như sau:

– Creative brief

– Communication brief.

Communication brief là một cuộc họp ngắn được sử dụng giữa khách hàng và các bộ phận khách hàng của đại lý, nó là một mô tả ngắn trả lời 5 câu hỏi:

1. Ai

2. Cái gì

3. Làm thế nào

4. ở đâu

5. Tại sao

Đó là tất cả về thương hiệu và sản phẩm, giúp Tài khoản hiểu điều gì đang xảy ra với thương hiệu của khách hàng để lập chiến lược. Bản tóm tắt sáng tạo là bản tóm tắt nội bộ do tài khoản nhóm sáng tạo viết nhằm truyền cảm hứng và kích thích sự sáng tạo của nhóm sáng tạo để thực hiện tốt nhất chiến lược đã thiết lập.

brief-la-gi-2-docx-a10-themorningcity-com-vn

Một bản mẫu nội dung cơ bản của một Brief là gì:

1. Dự án: Dự án này dành cho lĩnh vực truyền thông, thiết kế, tổ chức sự kiện, website….

2. Khách hàng: Đơn vị chủ đầu tư / tên công ty

3. Thương hiệu: tên sản phẩm / dịch vụ

4. Mô tả dự án: Mô tả những gì cần phải làm hoặc có thể làm. Nêu các yêu cầu của dự án: Phạm vi của dự án hướng đến ai và lĩnh vực nào?

Thường thì agency sẽ làm rõ bằng cách hỏi khách hàng xem món đồ đó có phải là một phần của sự kiện (event) lớn hơn không? Hay dự án là một hoạt động độc lập?

Ví dụ: Dự án này được thiết kế cho một buổi giới thiệu / thiết kế sản phẩm cho mùa bán hàng cuối năm….

5. Nền tảng thương hiệu: thông tin cơ bản về thương hiệu sản phẩm / dịch vụ

+ Tình hình thị trường hiện nay như thế nào? Ưu nhược điểm là gì?

+ định vị thương hiệu

+ Đối thủ cạnh tranh trực tiếp / gián tiếp hiện tại là ai? Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?

+…

Thông tin càng đầy đủ thì người điều hành càng biết rõ về thương hiệu, vì vậy bạn nên hỏi khách hàng nhiều hình ảnh, quảng cáo in ấn, tvcs, bài báo, dữ liệu nghiên cứu thị trường…

6. Mục tiêu: Các mục tiêu của dự án

+ Tăng mức độ nhận biết thương hiệu

+ tăng doanh thu

+ Định vị lại thương hiệu

+…

Một điều rất quan trọng các agency cần nhắc nhở khách hàng là một trong những mục tiêu trên là quan trọng nhất để tránh tình trạng có nhiều mục tiêu mà agency lại tập trung vào các mục tiêu thứ yếu. Thông thường, các mục tiêu được liệt kê đầu tiên là quan trọng nhất, nhưng để chính xác, cơ quan cần phải làm rõ điều đó cho khách hàng.

7. Đối tượng mục tiêu – Khách hàng mục tiêu cho sản phẩm / dịch vụ của họ là ai? Lớp / khoa nào?

+ Khách hàng nữ, trên 30 tuổi, thích làm đẹp, loại A, B + …

+ Hành vi, sở thích sử dụng sản phẩm / dịch vụ hiện tại của họ, v.v.

+ …………

8. Thông điệp: Thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu

Ví dụ: Sản phẩm bút bi Nhật Bản giúp bảo vệ sức khỏe trẻ em

9. Phạm vi bao phủ: Cơ quan cần biết khách hàng muốn thực hiện dự án ở đâu?

Ví dụ: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, 6 tỉnh thành phố lớn của Việt Nam hay cả nước? …

10. Ngân sách: Các khoản chi.

Kinh phí là một trong những tiêu chí quan trọng để xác định khả năng tồn tại của một ý tưởng được đề xuất.

11. Thời điểm: Khi dự án được thực hiện.

– – –

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được Brief là gì và cách viết bản sao cho hiệu quả nhất. Cho dù bạn có phải tạo một bản tóm tắt hay không, những điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng suy nghĩ về quy trình làm việc của mình. Bằng cách hiểu sơ lược về một cuộc họp báo là gì, bạn sẽ có một nền tảng tốt để viết một cuộc họp báo hoàn chỉnh.

MarketingEvent – Phoenix có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, tư vấn chiến lược, thực hiện các chiến dịch marketing 360, digital marketing, sản xuất sản phẩm quảng cáo, showroom …

MarketingEvent – Phoenix được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn bởi lực lượng lao động trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết và năng động. Chúng tôi tự hào là sự lựa chọn hàng đầu cho những dấu mốc quan trọng đồng hành cùng sự lớn mạnh của doanh nghiệp.

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button